หนังไทย

รีวิวภาพยนต์ ใจจำลอง ความทรงจำ

“ใจจำลอง” ผลงานจากผู้กำกับ “ใหม่-อโนชา สุวิชากรพงศ์” ภาพยนตร์ที่รวมเรื่องราวต่างๆ ที่เธอได้พบเจอ และถ่ายทอดออกมาผ่านตัวละครที่เธอสนใจ และงานนี้ เธอยังได้นักแสดงมากฝีมือ มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวไปด้วยกัน

drfty

เรื่องย่อ ใจจำลอง

เรื่องราวของกลุ่มเพื่อน 4 คนเดินทางไปยังจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานแห่งสงครามโลกครั้งที่สอง และ รถไฟสายมรณะ ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเชลยสงครามนับหมื่นคนที่สูญเสียชีวิตลงที่นี่ ช่วงค่ำคืนพวกเขากลับไปพักผ่อน สังสรรค์ ดื่มกิน และสนทนาพูดคุยในเรื่องสัพเพเหระ จนกระทั่งหนึ่งในกลุ่มเพื่อนได้ลุกขึ้นมาแสดงบทบาทจากฉากหนึ่งในละคร เลยทำให้รู้ว่าทั้งสี่คนเป็นนักแสดงละครเวทีจากคณะละครเดียวกัน

แต่ในขณะเดียวกัน ณ ช่วงเวลาคู่ขนาน ยังมีหญิงสาวอีกรายที่พบตัวเองอยู่กลางป่าเพียงลำพังหลังจากที่เพื่อนของเธอได้หายตัวไป และกลุ่มเพื่อนสี่คนที่พำนักอยู่ที่เรือนแพ ก็กำลังได้พูดถึงบางสิ่งบางอย่างซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับหญิงสาวผู้อยู่ในโลกคู่ขนาน

drfty

รีวิวภาพยนต์ ใจจำลอง ความทรงจำ

ผู้กำกับอโนชา เลือกใช้นักแสดงระดับคุณภาพฝีมือดี หลายคนก็เคยผ่านงานละครเวทีระดับหินมาแล้วใน ‘ใจจำลอง’ ครั้งนี้ ดูเหมือนจะมีนัยยะของการ ‘หวังพึ่ง’ ว่าได้นักแสดงระดับนี้มา ก็คงไม่มีใครปากกล้าวิจารณ์เรื่องการแสดงให้ได้ยินอีก เลยจงใจปล่อยของให้เวลาน้องๆ แสดงศักยภาพในฉากซุ่มซ้อมต่างๆ อย่างเต็มที่ แต่หารู้ไม่ว่าต่อให้เป็นนักแสดงฝีมือดีขนาดไหนจะเกิดหรือจะตายมันก็ไม่พ้นฝ่ามือเล็กๆ ของผู้กำกับนี่แหละว่าจะปั้นพวกเขาได้ไหมในโจทย์ใหม่ แต่ ‘ใจจำลอง’ กลับสนใจมองแต่ความสามารถผิวเปลือกโดยไม่ได้สนใจการแสดงที่มาจากภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากโคลสอัพที่ให้นักแสดงทำหน้านิ่งๆ แล้วร้องไห้ ซึ่งนับเป็นฉากแสนสุ่มเสี่ยงอันตราย เพราะการแสดงไม่ว่าจะแขนงใด ถ้านักแสดงเริ่มร้องไห้หลั่งน้ำตาออกมาเมื่อไหร่ แต่คนดูกลับไม่สามารถสัมผัสหรือเข้าใจได้เลยว่า ‘ที่มา’ ของหยาดน้ำตาเหล่านั้นมันคืออะไร ทุกหยดจะกลายเป็นเพียง ‘น้ำตาจระเข้’ จากการเสแสร้งแกล้งทำซึ่งไม่ควรนำมาใช้เลยในศิลปะการละคร

 

ติดตามข่าวสารหนังน่าดูได้ที่ movies.doodido.com

หรือ ดูหนัง ออนไลน์ได้ฟรีที่ moviesdoofree.com