หนังต่างประเทศ

ภาพยนต์ Encanto เมืองเวทมนตร์ คนมหัศจรรย์

เรื่องราวของครอบครัว ‘มาดริกัล’ ที่อาศัยในบ้านเวทมนตร์ที่ซ่อนตัวอยู่กลางภูเขาในโคลอมเบีย ในเมืองสุดมหัศจรรย์ที่เรียกว่า ‘เอนคานโต’ เวทมนตร์แห่งเอนคานโต มอบพลังวิเศษที่แตกต่างกันให้กับเด็กทุกๆ คนในครอบครัวมาดริกัล ตั้งแต่พลังกายอันมหาศาล พูดคุยกับสัตว์ เสกดอกไม้ ไปจนถึงพลังแห่งการฟื้นฟูร่างกาย ยกเว้น มิราเบล สาวน้อยธรรมดาเพียงหนึ่งเดียวในบ้านมาดริกัลที่ไม่มีพลังพิเศษอะไรเหมือนคนอื่น

 

 eacanto

 

มิราเบล จึงต้องการที่จะพิสูจน์ว่าตัวเธอก็คู่ควรที่จะอาศัยอยู่ในครอบครัวที่เต็มไปด้วยพลังพิเศษ เวลาผ่านไปบางอย่างคืบคลานเข้ามาทำลายเวทมนตร์ของเอนคานโตให้หายไป มิราเบล จึงเป็นความหวังเดียวที่จะปกป้องเวทมนตร์ให้คงอยู่

 

 eacanto

 

ทำให้ภารกิจปกป้องโลกเวทมนตร์ในหนังดูมีความหนักแน่นและในเวลาเดียวกันก็แอบแฝงการสะท้อนความเจ็บปวดของผู้คนอยู่ในทีได้อย่างแยบยลเพราะทั้งภูเขาที่ปิดล้อมและมนตราต่าง ๆ คือการมีเพื่อปกป้องชาวเมืองจากศัตรูที่จะเอาสงครามมาทำลายชีวิตของพวกเขาอีก รวมถึงการที่อาบัวล่าให้ค่ากับพลังพิเศษที่หลาน ๆ จะต้องคอยแก้ไขปัญหาชีวิตให้ชาวเมืองและต้องรักษาภาพลักษณ์ของครอบครัวก็ยังทำให้เห็นถึงการแอบแฝงค่านิยมแบบชาวเบบีบูมเมอร์ที่พยายามตั้งกฎเกณฑ์และกำหนดกรอบให้เยาวชนทำตาม

Encanto ถือเป็นอนิเมชั่นที่มีทั้งความตลกและอบอุ่น งานภาพที่สวยสดและงดงาม ประเด็นของครอบครัวที่ใกล้ตัวมาช่วยทำให้รายละเอียดเรื่องราวมีมากกว่าดิสนีย์เรื่องก่อน  บทของตัวละครที่ไม่ค่อยสำคัญอย่างเท่าเทียม แต่ก็สามารถใช้วัฒนธรรมละตินแบบผ่าน ๆ ให้เราเห็นวิถีชีวิตหรือสังคมของคนโคลัมเบียได้บ้าง คล้ายกับเรื่องก่อน ๆ  แต่ก็เป็นอนิเมชั่นดีและน่าติดตามเลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารหนังน่าดูได้ที่ movies.doodido.com

หรือ ดูหนัง ออนไลน์ได้ฟรีที่ moviesdoofree.com