Hilightดูหนังภาพยนต์หนังต่างประเทศ

Her รักดังฟังชัด ความรักที่โรแมนติกของคนกับ AI

รีวิวหนัง Her รักดังฟังชัด (2013)


Her รักดังฟังชัด ภาพยนตร์รักโรแมนติกที่มีความเป็นไซไฟอยู่ ซึ่งได้รับนักแสดงชื่อดังอย่าง วาคีน ฟินิกซ์ เจ้าของบทบาทโจ๊กเกอร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ไปเมื่อปี 2019 และได้ สกาเล็ต โยแฮนสันมาพากษ์เสียงให้กับตัวละครAiในเรื่อง ซึ่งได้ สไปค์ จอนซ์ มาทำหน้าที่ กำกับ เขียนบทและได้ ค่ายหนัง Warner Bros. Pictures มาทำการจัดจำหน่าย

Her รักดังฟังชัด ใช้ทุนสร้างทั้งหมด 23ล้านเหรียญสหรัฐ และรายได้ทั้งสิ้น 33ล้านเหรียญสหรัฐ และได้ออกฉายทีอเมริกาครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2013 และฉายที่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมในปีเดียวกัน Her มันคือภาพยนตร์รักที่เกิดขึ้นในอนาคตโดยที่ให้บรรยากาศไม่ต่างจากปัจจุบันเลยซึ่งให้ความรู้สึกที่แปลกใหม่โดยลายละเอียดต่างๆ ของการดำรงชีวิตจะดดูทันสมัยและล้ำยุคแต่การแต่งตัวแฟชั่นหรือบ้านเมืองนั้นยังดูย้อนยุคหรือเก่าๆ ให้บรรยากาศ 80-90 เลย Her คือเรื่องราวของธีโอดอร์ (วาคีน ฟีนิกซ์) ขายหนุ่มวันกลางคนที่ทำงานเป็นคนเขียนตอบจดหมายออนไลน์

ซึ่งอาชีพนี้คล้ายๆ กับ Operator หรือ call center ที่หลายๆคนรู้จักกัน แต่ จะทำหน้าที่คล้าย Operator ของเพจเจอร์ ซึ่งน้องๆ รุ่นใหม่อาจจะไม่คุ้นเคยกัน มาต่อกันที่เรื่องราวกันดีกว่าธีโอดอร์ผู้ชายที่มีความเหงาความเศร้าอยู่ในตัวอีกทั้งเขากำลังจะหย่าร้างกับภรรยาเขา ธีโอดอร์ใช้ชีวิตของเขาไปอย่างเรื่อยเปื่อยและจำเจทุกๆ วัน วันหนึ่งเขาได้ตัดสินใจซื่อโปรแกรม AI ที่สามารถตอบสนองความรู้สึกของคนได้หลังจากที่เขาได้ลงโปรแกรมเสร็จสิ้นเขาก็ได้พบกับซาแมนธราเสียงหญิงสาวพราวเสน่ห์ (สกาเล็ต โยแฮนสัน) นั่นทำให้เขาตกหลุมรักกับ Ai อย่างเธอ

Her รักดังฟังชัด
Her รักดังฟังชัด

ทั้งคู่ได้รักกันและอยู่ด้วยกันจนกระทั่งซาแมนธราเธอเริ่มที่จะมีความคิดและพัฒนาตัวเองมากขึ้นเธอเริ่มสร้างสังคมโดยการเริ่มคุยกับผู้อื่นและได้สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้คนและสิ่งต่างๆเหมือนกับที่เธอทำความรู้จักกับ ธีโอดอร์ครั้งแรก จนกระทั่งธีโอดอร์เริ่มรู้สึกตัวว่าเธอนั้นห่างเหินและเปลี่ยนไปจากเดิม แต่เขาไม่สามารถทำอะไรได้เลยเนื่องจากเธอนั้นเป็น ระบบAiที่ไม่มีรูปร่างและเธอมีอิสระที่จะไปไหนก็ได้ซึ่งไม่ถูกผูกมัด นั่นทำให้ธีโอดอร์เริ่มที่จะฉุกใจคิดและเริ่มที่จะยอมรับได้ว่าความสัมพันธ์ของเขาและซาแมนธรานั้นไม่มีทางที่จะเป็นจริงได้ Her นั้นในด้านเทคนิคของหนังนั้นมีหลากหลายมากทั้งการที่ใส่ CG

บ่งบอกให้รู้ถึงอนาคตที่ดูไม่ได้ล้ำยุคแบบมีรถบินได้หรือแบบล้ำสมัยไปจึงทำให้การใส่ CG นั้นไม่ต้องใช้เยอะและดูเนียนไปกับฉากและเรื่องราวของหนังได้ดี ส่วนในเรื่องภาพการถ่ายทำนั้นมีโทนที่จะเน้นหม่นๆแต่ด้วยสีเสื้อของพระเอกที่เป็นสีแดงทำให้เด่นสะดุดตามากแต่รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้จะเน้นสีแดงเป็นหลัก จริงๆ ในด้านบทเพลงของหนังนั้นก็ดูเข้ากันและให้อารมณ์เหงาๆ ปนเศร้าจริงๆ

Her รักดังฟังชัด
Her รักดังฟังชัด

ในด้านการแสดงของนักแสดงนั้นต้องบอกว่าสมแล้วที่ได้วาคีน ฟินิกซ์มารับแสดงเพราะเขาได้สลัดลุคเก่าๆ ของเขาแล้วกลับเปลี่ยนนชายหนุ่มวัยกลางคนที่ดู เรียบร้อย ออกแนวติ๋มๆ จืดชืดได้สมบทบาทคนเหงามากๆทำให้คนดูต้องรู้สึกอินไปกับตัวหนังมากยิ่งขึ้น รวมถึงสกาเล็ต โยแฮนสันเธอก็ทำได้ดีมากถึงแม้จะมีแค่เสียงพากษ์ของเธอก็ทำให้รู้สึกว่าเธอนั้นมีตัวตนและร่วมแสดงด้วยจริงๆ ทำให้ตัวหนังออกมาอย่างสมบูรณ์ เรียกได้ว่าทั้งคู่แสดงได้ดดีสมกับที่เป็นนักแสงแนวหน้าจริงๆ Her เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมาก และได้รับเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 5 สาขา

คือภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (เดอะมูนซอง) ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยมและได้รางวัลต่างๆ มากมาย เช่น 3 golden globe nominations best picture/best actor/best screen play และอีกหลากหลายๆ รางวัลมากมายซึ่งบอกได้เลยว่าถูกใจคอหนังที่ชอบเสพหนังรางวัลกันมากๆ

Her รักดังฟังชัด
Her รักดังฟังชัด

ในด้านบทหนังของเรื่อง Her นั้น สไปค์ จอนซ์เขาเขียนจากเรื่องราวของเขากับโซเฟียอดีตภรรยาของเขาอีกทั้งยังมีการแฝงข้อความไว้ให้กับเธอด้วยโดยใช้บทหนังเพื่อสื่อไปถึงเธอ ในด้านโซเฟีย คอปโปล่า เธอก็ได้ ทำหนังเรื่อง Lost in Translation เป็นการสื่อถึงสไปคซ์ด้วย โดยตัวหนังจะมีตัวละครที่ถอดแบบมาจากเขานั่นเอง ต้องบอกว่าหากผู้ชมได้ชมเรื่อง Her แล้วต้องตามไปดูเรื่อง Lost in Translation แล้วคุณจะรู้สึกจุกๆ และเข้าใจอารมณ์ของพวกเขาทั้งสองที่จะสื่อถึงกันไดอย่างดีเลย

ข้อความที่ สไปคซ์ ฝากไปถึง โซฟีย คือ เธอทิ้งผมไปด้วยคำ พูดที่ผมไม่อาจเข้าใจ เพราะเธอเองก็มิอาจอธิบายได้ทั้งหมด  แต่เธอทำให้ผมรู้ว่า เธอรักผม และผมเองก็รักเธอมาก และความรักที่จากกันนับแต่นี้ ทำให้ผมตั้งตระหนักต่อตัวเองและเริ่มเข้าใจแล้วว่า ความมืดมิดทางประสาทสัมผัสของผมเกือบทำร้ายผมให้แดดิ้นเจ็บปวด การเลือกทิ้งผมไปของซาแมนธา ทำให้ผมได้รู้จักและใคร่ครวญการดำรงอยู่ของตัวเองแล้ว ขอบคุณซาแมนธา” พอได้ดูแล้ว ผู้เขียนถึงกับน้ำตาซึมเลย

หากผู้อ่านคนไหนที่เหงาๆ หรือเศร้าอยากลองหาหนังรักที่ดูแปลกแหวกแนวและแฝงเรื่องราวมากมายต่างๆ ที่ทั้งซึ้งและเศร้าไปด้วยกัน ลองไปหาดดูหรือรับชมได้ทาง ช่องทางสตรีมมิ่งต่างๆ ได้เลย และในท้ายที่สุด ก็เช่นเคย กับการรีวิวคะแนน ผู้เขียน DooDiDo ให้เรื่องนี้ อยู่ที่ 9/10

ติดตามข่าวสารทั่วโลกทาง DooDiDo.com อัพเดตก่อนใครทุกวัน

แหล่งที่มา : www.patsonic.com/movie/her, cities.trueid.net, www.sanook.com, adaybulletin.com