ดูหนังภาพยนต์หนังต่างประเทศ

รีวิวสปอยล์ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ (2007)

Harry Potter and the Order of the Phoenix


แฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ เรื่องราวเริ่มต้นที่แฮร์รี่ทำผิดกฎกระทรวงเวทย์มนต์ ซึ่งเขาไม่ได้ตั้งใจจะให้เกิดเรื่องแบบนี้ จึงทำให้เขาต้องไปฟังการพิจารณาคดี จนสุดท้ายดัมเบิ้ลดอร์ก็ได้เข้ามาช่วยจนพ้นทุกข้อกล่าวหา แต่ก็มีเรื่องราวเลวร้ายเกิดขึ้นมากมายในการศึกษาปีนี้ ซึ่งจะมี โดโลเรส เจน อัมบริดจ์ เข้ามาดูแลแทนดัมเบิลดอร์โดยห้ามนักเรียนใช้เวทย์มนต์

ในภาคนี้มันช่างเป็นวันหยุดฤดูร้อนที่ยาวนานของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในระหว่างที่เขารอการขึ้นปีที่ห้าของการเรียนที่โรงเรียนฮอกวอตส์ ในการที่เขาต้องทนอยู่กับพวกเดอร์สลีย์ที่แสนร้ายกาจก็แย่พอแล้ว แต่เขายังไม่ได้รับจดหมายแม้แต่ฉบับเดียวจากเพื่อนๆ ร่วมชั้นและเพื่อนสนิทอย่างรอน วีสลีย์ และเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์เลย แถมยังไม่ได้ยินข่าวจากใครสักคนหลังจากเหตุการณ์เผชิญหน้ากับเจ้าแห่งศาสตร์มืดอย่างโวลเดอมอร์ จดหมายที่มาถึงกลับไม่ได้เป็นอย่างที่เขาหวังว่าจะได้รับ โดยแจ้งว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์กำลังจะถูกไล่ออกจากฮอกวอตส์ เนื่องจากเขาละเมิดกฎการใช้เวทมนตร์นอกโรงเรียนและต่อหน้ามักเกิ้ล

Harry Potter and the Order of the Phoenix
Harry Potter and the Order of the Phoenix

มักเกิ้ลคนนั้นก็คือ ดัดลีย์ ลูกพี่ลูกน้องผู้น่ารังเกียจของเขา โดยไม่คำนึงว่านั่นเป็นการป้องกันตัวจากการโจมตีอย่างดุเดือดและไร้คำอธิบายของสองผู้คุมวิญญาณ ความหวังเดียวของแฮร์รี่ก็คือแก้ข้อกล่าวหาจนถึงที่สุดต่อหน้าศาลที่เลือกปฏิบัติ ซึ่งกำกับโดยคอร์นีเลียส ฟัดจ์ รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ ผู้มีเหตุผลของเขาเองที่จะทำให้พ่อมดน้อยต้องจากไปตลอดกาล ในความโทมนัสของฟัดจ์ แฮร์รี่ถูกตัดสินให้พ้นผิด คงต้องขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับการขัดจังหวะของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ อาจารย์ใหญ่ผู้น่าเคารพของฮอกวอตส์ แต่การกลับมายังฮอกวอตส์ทำให้แฮร์รี่รู้สึกว่าน่ากลัวและไม่สบายใจเป็นครั้งแรก

Harry Potter and the Order of the Phoenix
Harry Potter and the Order of the Phoenix

เขาได้เรียนรู้ว่าสังคมพ่อมดแม่มดส่วนใหญ่ถูกชักนำให้เชื่อว่าการเผชิญหน้าครั้งล่าสุดของหนุ่มวัยรุ่นและโวลเดอมอร์เป็นเรื่องโกหกทั้งเพ ซึ่งทำให้ความน่าเชื่อถือของแฮร์รี่ถูกลดทอนลง แฮร์รี่รู้สึกถูกตัดขาดจากสังคมและโดดเดี่ยว เขายังถูกรบกวนด้วยฝันร้ายที่เป็นเหมือนการทำนายเหตุการณ์น่าสพรึงกลัวต่างๆ ที่ร้ายยิ่งกว่านั้นก็คือจู่ๆ ศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์ ผู้ที่เขาต้องการคำปรึกษามากที่สุด กลับทำตัวห่างเหินอย่างแปลกๆ จากพ่อมดน้อยผู้สับสนและเจ็บปวด ในขณะเดียวกัน เพื่อจับตาดูดัมเบิลดอร์และบรรดานักเรียนฮอกวอตส์ โดยเฉพาะแฮร์รี่ ไม่ให้แตกแถว ฟัดจ์ได้แต่งตั้งอาจารย์สอนวิชาศาสตร์มืดคนใหม่

Harry Potter and the Order of the Phoenix
Harry Potter and the Order of the Phoenix

ศาสตราจารย์โดโลเรส อัมบริดจ์ผู้ตีสองหน้า แต่บทเรียนคาถาป้องกันตัวที่ “กระทรวงอนุมัติ” ของศาสตราจารย์อัมบริดจ์กลับทำให้บรรดาพ่อมดแม่มดไม่พร้อมที่จะป้องกันตนเองจากพลังมืดที่ข่มขู่พวกเขา ดังนั้นจากการกระตุ้นของเฮอร์ไมโอนี่และรอน แฮร์รี่จึงตกลงยินยอมที่จะเป็นคนจัดการเรื่องนี้ ในการพบปะกันอย่างลับๆ ของกลุ่มนักเรียนจำนวนไม่กี่คนที่ตั้งชื่อกลุ่มว่า “กองทัพดัมเบิลดอร์” แฮร์รี่ฝึกสอนวิธีการให้พวกเขาป้องกันตัวเองจากศาสตร์มืด เตรียมให้พ่อมดแม่มดรุ่นเยาว์เข้าสู่การต่อสู้ที่ไม่ธรรมดา

สติปัญญาและความรู้ของแฮร์รี่ ที่เจอปัญหาในสถานการณ์ที่บีบคั้นต้องทนทุกข์โดนกดดันทุกรูปแบบ เขาแก้ไขได้ด้วยความพยายามใช้สติปัญญา ไหวพริบ ความรู้ และมีน้ำใจฝึกสอนคาถาแก่เพื่อนๆ บวกกับความสามัคคีเอื้ออาทรในทีม การร่วมแรงประสานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จะสามารถชนะอุปสรรคได้อย่างถูกต้องถูกทาง

เมื่อความมืดมนคืบคลานมาถึงฮอกวอตส์เรื่อยๆ แฮร์รี่และผองเพื่อนจะเผชิญหน้ากับเหล่าร้ายได้หรือไม่ ต้องมารอดูกันในภาคต่อไป ไปพร้อมกันกับ DooDiDo ดูดิน่าดูนะ

ติดตามข่าวสารทั่วโลกทาง DooDiDo.com อัพเดตก่อนใครทุกวัน

แหล่งที่มา : www.metalbridges.com