Hilightดูหนังหนังต่างประเทศ

รีวิวภาพยนตร์แห่งโลกเวทย์มนต์ Fantastic Beasts 1

Fantastic Beasts สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่


Fantastic Beasts ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องของโลกเวทย์มนต์ในช่วงปี 1920 ผลงานการเขียนบทภาพยนตร์ครั้งแรกในชีวิตของนักเขียน Harry Potter (J.K. Rowling) และโปรเจ็คนี้ยังตั้งเป้าไว้ว่าจะมีถึง 5 ภาคออกมาให้แฟนๆ โลกเวทย์มนต์มาให้ติดตามชมกัน ที่มีเนื้อหาที่ไม่เคยเปิดเผยให้ใครได้รู้มาก่อน

Fantastic Beasts and Where to Find Them หนังภาคแยกของ Harry Potter ที่เป็นหนังสือชุดพิเศษซึ่ง เจ.เค.โรว์ลิ่ง ได้แต่งขึ้นให้กับงานการกุศลและกำหนดว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่ที่นักเรียนชั้นปีหนึ่งทุกคนในฮอกวอตส์ต้องมี และหากใครจำได้ในเรื่อง Harry Potter จะมีหนังสืออยู่เล่มหนึ่งชื่อว่า “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” และหนังสือเล่มนี้ก็ตีพิมพ์มีขายในโลกของมักเกิ้ลด้วย โดยเนื้อหาในหนังสือก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับข้อมูลของสัตว์ต่างๆ ในโลกเวทย์มนต์ ซึ่งมีหลายตัวมากที่ยังไม่เคยปรากฏในภาพยนตร์ Harry Potter เลย แล้วคุณจะพบว่าโลกแห่งเวทมนตร์ครั้งนี้ของเจ.เค.นั้นมีเนื้อหาที่เป็นผู้ใหญ่กว่าเดิมมาก

Fantastic Beasts
Fantastic Beasts and Where to Find Them

ในภาคแรกนี้ดำเนินเรื่องด้วยเรื่องราวของ นิวท์ สคาแมนเดอร์ (Newt Scamander) นักสัตว์วิเศษวิทยาแห่งโลกเวทมนตร์ของอังกฤษที่ได้รับมอบหมายให้เดินทางไปยังนิวยอร์ค เพื่อทำบันทึกเกี่ยวกับสัตว์วิเศษต่างๆ และเขียนเป็นหนังสือ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” ที่ใช้เป็นหนังสือเรียนในยุคของแฮร์รี่ หนังเปิดภาคแรกมาด้วยบรรยากาศสดใสอารมณ์ดี ทุกคนจะได้รู้จักตัวตนของนิวท์ว่าเขาเป็นพ่อมดที่เก่งแต่อ่อนน้อมถ่อมตนขี้อาย จะได้รู้จักสังคมพ่อมดทางฝั่งอเมริกา แต่ก็จบด้วยการปรากฏตัวของ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ พ่อมดร้ายในตำนาน ผู้มีความหลงใหลในศาสตร์มืด ซึ่งเป็นการโผล่มาเซอร์ไพรส์คนดูของจอห์นนี่ เด็ปป์

Fantastic Beasts and Where to Find Them
Fantastic Beasts and Where to Find Them

ในหนังมีการขายความน่ารักของสัตว์มหัศจรรย์ต่างๆ ทั้งนิฟเฟลอร์ โบวทรัลเกิล ธันเดอร์เบิร์ด สวูปปิ้ง อีรัมเพนท์ เดมิไกส์ ออกคามี่ และแกรพฮอร์น ที่สร้างสรรค์มาจากจินตนาการอันสุดยอดของเจ.เค.โดยมีบางตัวที่เคยปรากฏตัวหรือถูกพูดถึงใน Harry Potter มาแล้วส่วนหนึ่ง ก็ต้องขอชื่นชมทีมงานด้านเทคนิคที่สามารถเนรมิตสัตว์เหล่านี้ให้เป็นภาพอันงดงามและมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้

ด้าน เอ็ดดี้ เรดเมย์น ในบท นิวท์ สคาแมนเดอร์ เขาสามาสรถแสดงได้เข้าถึงบทบาทมาก เรามักจะเห็นเขาที่ท่าทางดูเหนียมอายและมีบุคลิกแปลกๆ เฉพาะตัว แต่เมื่อพวกเค้าได้อยู่กับสิ่งที่รักจะมีเสน่ห์บางอย่างที่เปล่งประกายออกมา นิวท์เองก็เช่นกัน ตอนที่เขาอยู่กับบรรดาสัตว์ เขามีความอ่อนโยนกับพวกสัตว์ทำให้ออร่าของเขามันเปล่งประกายออกมาสุดๆ ไปเลย

Fantastic Beasts
Fantastic Beasts and Where to Find Them

โดยสเน่ห์ของเรื่องนี้ ยังคงอยู่ที่การเขียนบทของเจ.เค.ที่มักจะแอบใส่ความเกี่ยวเนื่องกันของเหตุการณ์และตัวละครให้มีความสัมพันธ์และมีที่มาที่ไป ซึ่งตรงนี้ทำให้ผู้อ่านรู้สึกสนุกในการเชื่อมโยงแต่ละเหตุการณ์เข้าด้วยกัน ในเรื่องนี้มีหลายเหตุการณ์อยู่ที่โยงไปยังเนื้อเรื่องหลักของ Harry Potter บอกเลยว่าแฟนๆ ห้ามพลาด! ด้วยประการทั้งปวง โดยเวทย์มนต์ของเจ.เค.ก็ยังไม่เสื่อม แม้ว่าในภาคแรกนี้อาจจะมีบางตอนที่ดำเนินเรื่องชักช้าและอืดอาดไปบ้าง ด้วยความที่มีรายละเอียดเยอะ ต้องใช้เวลาในการปูพื้น จนความยาว 2 ชั่วโมงกว่าอาจไม่เพียงพอต่อการเล่า แต่พอตอนใกล้จบหนังก็เร่งเครื่องคลี่คลายปมต่างๆ ได้อย่างลื่นไหล

Fantastic Beasts and Where to Find Them
Fantastic Beasts and Where to Find Them

หนังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เต็มไปด้วยตัวละครวัยผู้ใหญ่ แต่เนื้อหายังโตขึ้นกว่า Harry Potter มาก ทั้งสะท้อนความคอนทราสน์กันระหว่างบริติชกับอเมริกัน เช่น ระบอบกฎหมายและการปกครองที่ล้าหลังของอเมริกา อิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคนั้น สำเนียงบริติชที่ฟังยากกว่า หรือการใช้คำแตกต่างกันแต่ความหมายเดียวกัน เช่น ฝั่งอเมริกาเรียกผู้ไม่มีเวทมนตร์ว่า No-Maj ซึ่งย่อตรงตัวมาจาก No Magic ไม่ได้สร้างสรรค์คำใหม่ให้ยุ่งยากเหมือน British English ที่เรียกผู้ไม่มีเวทมนตร์ว่ามักเกิ้ล

องค์ประกอบโดยรวมของเรื่องนี้คือดีย์มากกกก เป็นเนื้อหาที่คนที่ไม่เคยดูเรื่อง Harry Potter มาก่อนก็สามารถดูได้ แต่ถ้าใครเคยดูมาแล้ว ก็จะมีเรื่องราวให้เราสามารถปะติดปะต่อกันได้ DooDiDo ขอบอกว่า ใครที่ยังไม่ได้ดูต้องไปดู แล้วคุณจะหลงรัก เราขอให้คะแนนความสนุกของหนังเรื่อง Fantastic Beasts and Where to Find Them 9/10 คะแนน

ติดตามข่าวสารทั่วโลกทาง DooDiDo.com อัพเดตก่อนใครทุกวัน

แหล่งที่มา : www.beartai.com/lifestyle/291578, www.mangozero.com, pantip.com/topic/35819004, www.kwanmanie.com