HilightNetflixดูหนังหนังต่างประเทศ

Black Mirror ซีซั่น 5 EP1 Striking Vipers

Black Mirror: Striking Vipers ร่างอวตารในโลกเสมือนจริง


Black Mirror ซีรีส์ของทาง Netflix ประเภท Anthology หรือจบในตอน การกลับมาของซีซั่นที่ 5 เปิดซีซั่นด้วยตอน Striking Vipers ที่ได้ชูจุดเด่นด้านเทคโนโลยีด้วยวิดีโอเกมแบบ VR ที่ใครๆ หลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เป็นเกมเสมือนจริงที่เหมือนกับผู้เล่นได้เข้าไปมีบทบาทเหมือนเป็นตัวละครในเกม

สำหรับตอน Striking Vipers ในช่วงแรกๆ มันอาจดูเหมือนไม่มีอะไร แต่พอเรื่องราวดำเนินไปได้สักพัก เราก็ต้องอึ้งไปกับความกล้า และเป็นอีกครั้งที่ซีรีส์ Black Mirror ทำให้เราอึ้งกับพล็อตที่สุดแหวกแนว สร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้ชมได้เป็นอย่างดี Striking Vipers จะนำเสนอประเด็นของเทคโนโลยีและความเป็นมนุษย์ออกมาในแบบที่ใครๆ ก็ต่างคาดเดาได้ยาก

Black Mirror: Striking Vipers ได้เล่าเรื่องของแดนนี่ ชายหนุ่มผิวสีที่แต่งงานกับ ธีโอ สาวผิวสีที่เจอกันครั้งแรกในบาร์ ทั้งคู่มีชีวิตครอบครัวที่ราบรื่นและทุกอย่างลงตัวมีความสุขดี จนกระทั่งในวันเกิดปีที่ 37 ของแดนนี่ เขาได้เจอกับ คาร์ล เพื่อนสนิทของเขาอีกครั้ง และเรื่องราวก็ได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อคาร์ลได้ให้ของขวัญแดนนี่เป็นเกม Striking Vipers X ที่ทำให้ทุกอย่างในชีวิตแดนนี่เปลี่ยนไป มันจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นถ้าหากว่าเกมนี้เป็นแค่เกม 2D ธรรมดาๆ ที่แค่เลือกคู่ต่อสู้และเล่นเป็นรอบเพื่อหาผู้ชนะ แต่เกมนี้เป็นเกมที่ต้องติดอุปกรณ์เข้าไปที่ขมับ ผู้เล่นก็จะได้เข้าไปใช้ชีวิตต่อสู้อยู่ในเกมได้เหมือนจริง

Striking Vipers
Striking Vipers

และในคืนนั้นเอง แดนนี่ได้ลองเล่นยกแรกกับคาร์ล โดยใช้ตัวละครตัวเดิมที่พวกเขาเคยใช้เล่นกันมาตลอด แดนนี่นั้นเล่นเป็นแลนซ์ (Ludi Lin) ชายหนุ่มเอเชีย ส่วนคาร์ลเล่นเป็นร็อกเซ็ตต์ (Pom Klementieff) หญิงสาวสุดเซ็กซี่เร่าร้อน การสู้เป็นไปอย่างปกติดี แดนนี่พลาดท่าเล็กน้อยเพราะไม่ได้เล่นนาน และจู่ๆ เรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อพวกเขาทั้งคู่จูบกันผ่านตัวละครชายหญิงในเกม และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์สวาทสุดแปลกประหลาด ที่เขาทั้งสองได้เปลี่ยนสังเวียนรบเป็นสังเวียนรักในแบบที่ใครก็คาดไม่ถึง พวกเขาทั้งคู่รู้สึกมีความสุขเป็นอย่างมาก คาร์ลถึงกับบอกว่า นี่คือเซ็กซ์ที่ดีที่สุดในชีวิตเขาเลย

Striking Vipers
Striking Vipers

ทั้งคู่ได้มีเซ็กซ์กันทุกครั้งที่เข้าสู่เกม โดยการต่อสู้เป็นเพียงแค่ฉากหน้าที่หลอกลวงคนในชีวิตจริงว่าพวกเขากำลังเล่นเกมกันอยู่ แต่ภายในเกมนั้น กลับเป็นสถานที่ปลดปล่อยความเป็นตัวตนของคนทั้งสองโดยไม่ได้คิดถึงสิ่งที่มี หรือสิ่งที่เป็นในโลกแห่งความจริง และการหนีจากความจริงผ่านวิดีโอเกมนี้ มันส่งผลให้แดนนี่เริ่มเฉยชากับ ธีโอ ภรรยาของเขา แดนนี่ไม่ได้ต้องการเธอมากเหมือนแต่ก่อน และไม่ได้แสดงออกว่ารักเธอเหมือนเดิม นั่นคงเพราะเขาถูกดึงดูดด้วยความแปลกใหม่และความตื่นเต้นของการได้มีสัมพันธ์กับร็อกเซ็ตต์ในเกม

Striking Vipers
Striking Vipers

เมื่อคาร์ล เกิดตั้งคำถามที่ทำให้แดนนี่ต้องคิดว่าจริงๆ แล้วตัวเขาเป็นเกย์หรือเปล่า และแต่คำถามนี้ก็ยากมากๆ ที่จะหาคำตอบ เพราะในเกมที่เล่น แดนนี่นั้นใช้ตัวละครผู้ชาย และการมีเซ็กซ์ เขาก็มีเซ็กซ์กับตัวละครผู้หญิง ไม่ใช่ตัวละครผู้ชายสักหน่อย แต่ตัวละครผู้หญิงในเกมนั้นมันถูกควบคุมโดยคาร์ลเพื่อนชายของเขานั่นเอง แดนนี่คงหนีไม่พ้นความสงสัยที่ว่า เขาเสพติดเกมนี้ด้วยแรงจูงใจจากคาร์ล หรือตัวละครที่คาร์ลเล่นกันแน่ เขามีเซ็กซ์กับคาร์ล หรือตัวละครของเขามีเซ็กซ์กับตัวละครของคาร์ล ในเมื่อโลกเสมือนในเกมมันให้รสสัมผัสที่ดูดดื่มและเหมือนจริงขนาดนั้น ถือเป็นจุดที่แปลกดีรู้สึกสับสนแทนแดนนี่เลยว่าไหม

Striking Vipers
Striking Vipers

ประเด็นหนึ่งที่ Black Mirror: Striking Vipers ได้ชวนให้เราหาคำตอบ นั่นก็คือ คาร์ลและแดนเป็นชู้กันหรือไม่ ในเมื่อความสัมพันธ์นั้นเกิดขึ้นในโลกเสมือนจริง ที่ไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ ศีลธรรมจรรยา ที่ทำให้คนเข้าไปใช้ชีวิตตามแบบที่ต้องการได้ ซึ่งในตอนจบของเรื่อง ภรรยาของแดนนี่ ก็ได้รู้เรื่องนี้เข้า แต่เธอก็ยอมให้แดนนี่และคาร์ลยังคงมีความสัมพันธ์กันในเกมต่อไป ในขณะที่เธอก็แสวงหาความสุขกับชายคนอื่นในโลกแห่งความจริง

นี่ถือว่า เป็นอีกตอนที่รู้สึกว่าเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ที่รู้สึกว่าน่าสนใจ ทั้งประเด็นที่ Black Mirror ได้หยิบยกมาตีแผ่ในมุมมองที่ค่อนข้างเป็นไปได้ในโลกอนาคต ทั้งๆ ที่ในโลกยุคปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งที่เราชอบหนังเรื่องนี้ คือการหยิบประเด็นนี้มาเล่นแล้วดูทุกอย่างลงตัวไปหมด คือคนเขียนบทคิดมาดีมากๆ แม้จะไม่ได้มีความดาร์คสุด และไม่ได้มีนวัตกรรมล้ำไปกว่าซีซั่นก่อนๆ แต่ก็ยังถือเป็นตอนหนึ่งที่ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว

Striking Vipers
Striking Vipers

SEX ออนไลน์ในเกมที่สมจริงยิ่งกว่าของจริง ที่คุณสามารถติดตามได้ในซีรีส์ Black Mirror ซีซั่น 5 ตอนที่ 1 ตอน Striking Vipers ที่ชวนให้เราตั้งคำถามการใช้ชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบัน สำหรับตอนนี้ DooDiDo ขอให้คะแนน 7.5/10 คะแนน

ติดตามข่าวสารทั่วโลกทาง DooDiDo.com อัพเดตก่อนใครทุกวัน

แหล่งที่มา : mereview.in.th, thezepiaworld.com, themomentum.co, Esport