HilightNetflixข่าวดูหนังหนังต่างประเทศ

รีวิว Peaky Blinders ซีรีส์อาชญากรรมสุดมันส์

Peaky Blinders ซีรี่ย์ดราม่าน่าดูจาก Netflix


อีกหนึ่งมหากาพย์ซีรี่ย์ที่บอกเลยว่าถ้าเป็นคนรักหนัง ชอบดูหนัง ต้องห้ามพลาดเลยจริงๆ สำหรับ Peaky Blinders เพราะด้วยซีรีส์เรื่องนี้มีเนื้อหาเข้มข้น หนักแน่นตามสไตล์ การเล่าเรื่องที่ประติดประต่อ เข้าใจง่าย การแสดงดีมาก แถมถ่ายทำออกมาสวยมาก ทั้ง Location และดีเทลของภาพที่ละเอียดสุดๆ

สำหรับใครที่ไม่ยังไม่เคยดู Peaky Blinders เป็นซีรี่ย์ที่ว่าด้วยเรื่องของแก๊งค์อันธพาลแก๊งค์หนึ่งในเมือง Birmingham “พีคกี้ ไบลน์เดอร์ส” ชื่อนี้มิใช่ได้มาเพราะโชคช่วยแต่อย่างใด แต่เป็นฉายาที่รับการขนาดนามจากวีรกรรมที่สมาชิกได้ไปก่อขึ้นครั้งแล้ครั้งเล่า นั่นก็คือการติดใบมีดโกนไว้ที่หมวกทรง “พีคกี้” ซึ่งเวลาสู้ แก๊งค์นี้ก็จะถอดหมวกที่แฝงใบมีดไว้บริเวณขอบหมวก ออกมาปาดคอ สำหรับตัวละครนำ “ทอมมี่” หรือ “โธมัส เชลบี้” และเสริมความโหดแบบจัดเต็มด้วยครอบครัวเชลบี้ ซึ่งครอบครัวนี้มีธุรกิจหลักคือการทำ “พนันม้า” และแน่นอนว่ายังเป็นอันธพาลผู้มีอิทธิพลในเบอร์มิงแฮม ที่มีทั้งคนรัก และคนเกลียด

การต่อสู้เพื่อยืนหยัดในการขึ้นมาเป็นหนึ่งและเป็นผู้มีอิทธิพลภายในเมืองเบอร์มิ่งแฮมของ 4 พี่น้องตระกูลเชลบี้ หรือชื่อกลุ่ม “พีกี้ ไบลน์เดอร์ส” ที่มีส่วนในการปล้นคลังแสงของรัฐโดยไม่ได้ตั้งใจ นำมาซึ่งการไล่ล่าของตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่มีฝีมือและลูกเล่ห์ลูกชน พร้อมด้วยปัญหาระหว่างแก๊งค์อื่นๆที่พยายามจะล้มล้างกลุ่ม “พีกี้ ไบรลน์เดอร์ส” ของพวกเชลบี้ให้สิ้นซาก

โลกของหนังถูกเซ็ตในประเทศอังกฤษ ซึ่งอยู่ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 โธมัส เชลบี้หรือทอมมี่ได้กลับมาอยู่กับครอบครัวและเริ่มต้นสร้างธุรกิจพนันม้า ด้วยความทะเยอทะยานอันแรงกล้าของเขา จนทำให้เป็นเป้าสำคัญของผู้ที่มีอิทธิพลหลายคน ถึงแม้ทอมมี่จะรู้ว่าธุรกิจยังมีขนาดเล็ก แต่ด้วยความชาญฉลาดและกล้าได้กล้าเสีย ทำให้เขาเลือกที่จะใช้ข้อกังขาที่มีต่อตำรวจ มาเป็นข้อต่อรองในการเจรจาและใช้เป็นเครื่องในการทำลายคู่แข่งของเขา

Peaky Blinders
Peaky Blinders

ตัวซีรี่ส์จะพาคนดูไปพบกับความรุนแรง ธุรกิจสีเทา พวกพ้องและการดูแลครอบครัวให้อยู่รอดปลอดภัยบนโลกที่อันตราย ซึ่งตีมหลักๆ ที่เห็นเลยก็คือความเป็นครอบครัว การรักใคร่ปรองดองกัน การทะเลาะเบาะแว้ง ความไม่เข้าใจกันของคนในครอบครัว ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละคนที่ส่งผลต่อครอบครัว การร่วมกันแก้ปัญหา การเอาชนะคู่แข่งอย่างสมศักดิ์ศรี

พอมาในส่วนซีซั่นที่ 2 ทอมมี่และเหล่าพี่น้องกลุ่ม “พีกี้ ไบรลน์เดอร์ส” ต้องการที่จะขยายขอบเขตการค้าขายและธุรกิจของครอบครัวให้เข้าสู่ลอนดอน ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องเจอกับคู่แข่งที่มีอิทธิพลและพาร์ทเนอร์ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ อีกทั้งยังมีคู่แค้นของทอมมี่ที่กลับมาพร้อมข้อเสนอและงานให้ทอมมี่ต้องจำใจทำเพื่อความอยู่รอดของเขาเองและครอบครัว กลับมาคราวนี้ตระกูลเชลบี้เจอศัตรูที่โหดขึ้นและเรื่องราวที่เข้มข้นขึ้นอีกด้วย พร้อมคู่ค้าหน้าใหม่ซึ่งได้นักแสดงมากฝีมืออย่าง “Tom Hardy” มาสมทบในเรื่องนี้อีกด้วย

Peaky Blinders
Peaky Blinders

ศัตรูในซีซั่นนี้จะเป็นผู้มีอิทธิพลที่ครองพื้นที่ในลอนดอนและมีเส้นสายเป็นตำรวจ จึงทำให้ทอมมี่ต้องคิดแผนรับมืออย่างถี่ถ้วน รวมถึงจัดการปัญหาความรักครั้งเก่าและใหม่ อีกทั้งต้องจัดการเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างป้าพอลลี่และไมเคิล ซึ่งเป็นลูกชายของป้าพอลลี่ที่ต้องแยกจากกันตั้งแต่เด็กๆ ให้กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง

ถัดมาในซีซั่นที่ 3 เหตุการณ์การสูญเสียภรรยาอันเป็นสุดที่รักของทอมมี่ จากการถูกชายลึกลับลอบยิงกลางงานแต่งงาน ทำให้ทอมมี่โศกเศร้าและเคียดแค้นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นชาวรัสเซียที่มีกลุ่มราชวงศ์ผู้ร่ำรวยและมีอำนาจคอยหนุนหลัง จากการข่มขู่หมายจะเอาชีวิตทั้งครอบครัวของทอมมี่ ทำให้เขาต้องจำใจทำงานให้ราชวงศ์เพื่อปกป้องชีวิตตนเองและลูก รวมถึงคนอื่นๆ ในครอบครัว

Peaky Blinders
Peaky Blinders

การกลับมาคราวนี้ครอบครัวเชลบี้ได้ยกระดับตัวเองขึ้นมามีหน้ามีตาในสังคมและฐานะที่ดีขึ้น และพยายามทำทุกทางเพื่อให้ได้มีธุรกิจที่ถูกกฏหมาย แล้วก็มีบริษัทเป็นของตัวเอง ซึ่งในซีซั่นนี้ก็เจอศัตรูที่โหดเหี้ยมขึ้นมาก ทันเกม ไม่หลงกลของทอมมี่ได้ง่ายๆ สังเกตุได้เลยว่าทั้งซีซั่น แทบจะไม่มีช่วงไหนที่ทอมมี่ได้เปรียบเลยซักนิด วางแผนอะไรไป อีกฝ่ายรู้ทันหมด และโดนเล่นซะยับเลยทีเดียว อีกทั้งหลายๆ คนในครอบครัวก็เริ่มโตขึ้น เริ่มมีครอบครัว มีภาระที่ต้องรับผิดชอบ และคนสำคัญที่จำเป็นจะต้องดูแล ทำให้ทอมมี่ เขาต้องแบกรับปัญหาทุกอย่างไว้ โดยรวมแล้วเป็นซีซั่นที่เน้นดราม่าได้หนักหน่วงมากเลย

Peaky Blinders
Peaky Blinders

ในซีซั่นที่ 4 ตระกูลเชลบี้ต้องตกอยู่ในอันตรายของมาเฟียอิตาลี ซึ่งเดินทางมาเบอร์มิ่งแฮมเพื่อชำระแค้นและตามฆ่าทุกคนที่เกี่ยวข้องกับ “โธมัส เชลบี้” การคุกคามครั้งนี้หนักหนากว่าครั้งไหนๆ และน่ากลัวเกินกว่าที่คนๆ  เดียวจะรับไหว ซีซั่นนี้กลับมามีฉากดวลปืนกันดุเดือดเหมือนซีซั่นแรกๆ อีกครั้ง โดยยังไม่ทิ้งความดราม่า การเมืองสุดเข้มข้น และเพิ่มมาด้วยความเดือดที่จัดกันมาได้จุใจ ซึ่งในซีซั่นนี้ทอมมี่ต้องเจอกับศัตรูที่เก่งกว่า โหดเหี้ยมกว่า ทำให้เกือบจะต้องหนีหัวซุกหัวซุนเลยทีเดียว

มาเฟียอิตาลีสุดโหดอย่าง “ลูก้า” ที่มีความชาญฉลาดและเดินเกมได้ดีกว่าทอมมี่ ทำให้ทอมมี่พลาดและเกิดสูญเสียคนในครอบครัวอีกครั้ง ทอมมี่จึงต้องร่วมมือกับพันธมิตรที่หลายคนไม่ต้องการไปยุ่งเกี่ยวด้วย เพื่อเป็นกำลังในการต่อกรกับมาเฟียทรงอิทธิพลกลุ่มนี้ ในด้านของธุรกิจก็ยังไม่วายมีเรื่องยุ่งเข้ามา ซึ่งมีประเด็นของความไม่เท่าเทียม สิทธิเสรีภาพของแรงงาน รวมทั้งการรวมกลุ่มกันของพรรคพวกคอมมิวนิสต์ที่อาจจะทำให้ธุรกิจของทอมมี่พังลง และปัญหาครอบครัวที่เกิดขึ้นไม่จบไม่สิ้น

อีกทั้งยังมีสาวคนใหม่ประจำซีซั่นนี้ “เจสซี่ อีเดน” ผู้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคอมมิวนิสต์ที่ต้องการปฏิวัติ และเป็นปากเป็นเสียงให้กลุ่มแรงงานที่อดทนทำงาน แต่ได้รับค่าแรงที่ต่ำและไม่เท่าเทียมของบริษัทตระกูลเชลบี้

Peaky Blinders
Peaky Blinders

มาในซีซั่นที่ 5 เมื่อ “โธมัส เชลบี้” ได้รับตำแหน่งในสภาผู้แทนราษฎร และมีอำนาจทางด้านการเมือง แต่ก็ยังไม่พ้นการถูกคุกคามจากอิทธิพลของคนบางกลุ่มที่ต้องการแผ่อำนาจทางการเมืองของตน และข่มขวัญโธมัสในการใช้ให้ทำงานสกปรก รวมทั้งปัญหาจากทุกทิศทางที่ทำให้ทอมมี่เริ่มมีสุขภาพทางจิตใจที่ไม่ปกติ

เป็นซีซั่นที่เน้นการเมืองมากกว่าซีซั่นก่อนๆ และยังเป็นซีซั่นที่เปิดเผยให้เห็นว่าตัวละครหลักในเรื่องอย่างครอบครัวเชลบี้ เริ่มหน่ายและอยากจะหนีจากวงจรปัญหาที่มักต้องเจอเหมือนที่ผ่านๆ มา และความเครียดสะสมของทอมมี่ ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ จนกระทั่งลุกลามไปถึงการทำงานทั้งสองด้านของทอมมี่

ปัญหาครอบครัวที่เริ่มลุกลามบานปลาย และการไม่เชื่อใจกันอีกต่อไป จากปัญหาที่ตลาดหุ้น “Wall Street” ล่มและครอบครัวเชลบี้ได้สูญเงินไปแทบทั้งหมด เพราะการตัดสินใจที่ผิดพลาดของไมเคิลที่ไม่ยอมเชื่อฟังคำสั่งของทอมมี่ ทำให้ต้องหันไปทำธุรกิจกับคนจีน ซึ่งในขณะนั้นเชื่อว่าการทำการค้ากับคนจีนนั้น มักจบไม่สวยแน่ๆ แต่ทางเลือกที่มีกลับมีไม่มากนัก จึงทำให้ทอมมี่ต้องเลือกที่จะทำการค้าเพื่อนำเงินมากอบกู้สถานการณ์ทางการเงินที่ย่ำแย่อย่างเลี่ยงไม่ได้

Peaky Blinders
Peaky Blinders

โดยในช่วงท้ายๆ ของซีซั่นนี้ ดำเนินเรื่องได้สนุกและตื่นเต้นมากๆ เลยล่ะค่ะ การพลิกแพลงแผนการกันไปมาทำได้ลุ้นกันพอสมควร อีกทั้งยังไม่สามารถเดาได้เลยว่าใครจะแพ้ใครจะชนะ และจุดจบจะเป็นอย่างไร ซึ่งต้องบอกเลยว่าตบท้ายตอนจบได้พีคจริงๆ แต่คงต้องรอซีซั่นใหม่กันต่อไป

ซีรี่ส์อาชญากรรมพีเรียด เป็นซีซั่นที่ครบรส สนุก ตื่นเต้นและดราม่าสุดเข้มข้น ที่มีการดำเนินเรื่องของการพนัน ความรุนแรง เซ็ก บุหรี่และปืน กับมุมภาพสวยๆ และตัวละครเท่ๆ รวมถึงการเฉือนคมกันระหว่างตัวละคร ซึ่งสร้างความน่าติดตามไปพร้อมกับ DooDiDo ได้ทุกตอน

ติดตามข่าวสารทั่วโลกทาง DooDiDo.com อัพเดตก่อนใครทุกวัน

แหล่งที่มา : www.playinone.com, www.noozup.me