ดูหนังภาพยนต์หนังต่างประเทศ

รีวิวสปอยล์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ (2001)

Harry Potter and the Philosopher’s Stone


แฮร์รี่ พอตเตอร์ เด็กชายผู้กำพร้าพ่อแม่ เขาเป็นเด็กชายผู้รอดชีวิตหนึ่งเดียว เมื่อมีเจ้าแห่งศาตร์มืดต้องการจะกำจัด และฆ่าล้างพ่อมดแม่มดที่ต่อต้านในยุคนั้น พอตเตอร์ เด็กชายที่เติบโตมาในห้องใต้บันไดเล็กๆ แคบๆ เขาไม่เคยได้ยินเรื่องโรงเรียนฮอกวอตส์มาก่อน จนกระทั่งเมื่อเขามีอายุครบ 11 ปี และนี่คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราว

แฮร์รี่ พอตเตอร์ เด็กชายกำพร้าผู้มีแผลเป็นรูปสายฟ้าอยู่ตรงหน้าผาก เขาอาศัยอยู่กับครอบครัวเดอร์สลีย์ ซึ่งเลี้ยงดูเขาราวกับไม่มีตัวตนและใช้งานอย่างหนัก ด้วยเหตุผลที่ว่าแฮร์รี่ มีบางอย่างที่ทำให้พวกเขามองว่าพอตเตอร์เป็นตัวประหลาด จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้รู้ว่าเขาไม่ใช่คนธรรมดาเหมือนเด็กๆ ทั่วไป เขาสามารถคุยกับงูได้ และทั้งนี้เขายังได้รับจดหมายที่จ่าหน้าว่ามาจาก “ฮอกวอตส์” เพื่อเชิญให้พอตเตอร์นั้นเข้าเรียนในโรงเรียนพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ แต่ครอบครัวเดอร์สลีย์ก็พาเขาหนี จนมีชายร่างยักษ์คนหนึ่งปรากฏตัวขึ้นพร้อมเค้กฉลองวันเกิดปีที่ 11 ของแฮร์รี่ พอตเตอร์

Harry Potter
Harry Potter and the Philosopher’s Stone

ชายร่างยักษ์คนนั้นนามว่า รูเบอัส แฮกริด ได้บอกเล่าเรื่องราวในอดีตให้แฮร์รี่ฟังว่า ที่จริงแล้วแฮร์รี่คือเด็กที่เกิดจากครอบครัวพ่อมดแม่มด ก่อนจะยื่นจดหมายให้แฮร์รี่ แฮร์รี่จึงทราบว่าเขาไม่ใช่คนธรรมดา แต่เป็นพ่อมดที่โด่งดัง และพ่อแม่ของเขาก็ไม่ได้เสียชีวิตในอุบัติเหตุทางรถยนต์เหมือนที่ป้าเพตทูเนียว่าไว้ แฮกริดได้เล่าเรื่องราวให้แฮร์รี่ฟังว่า รอดชีวิตจากฝีมือของพ่อมดศาสตร์มืด ลอร์ดโวลเดอมอร์ ซึ่งเป็นคนสังหารพ่อและแม่ของเขา และทิ้งรอยแผลให้แฮร์รี่ ซึ่งตอนนี้เขาหายไปและไม่มีใครรู้ว่าเขาอยู่ไหน และเมื่อถึงวันเปิดเทอม ระหว่างทางเขาก็ได้เจอกับรอน และเฮอร์ไมโอนี่ ซึ่งทั้งสองก็ได้มากลายเป็นเพื่อนของแฮร์รี่ตลอดเรื่อง

Harry Potter
Harry Potter and the Philosopher’s Stone

เมื่อมาถึงห้องโถงของโรงเรียนศาสตราจารย์มักกอนนากัลก็ได้พาเด็กใหม่มายังงานเลี้ยงห้องโถง แฮร์รี่ก็ได้เจอกับมัลฟอยที่กลายเป็นคู่ปรับของพวกเขาในเวลาต่อมา ศาสตราจารย์มักกอนนากัลก็ได้ชี้แจงให้เด็กใหม่ให้ทราบว่าก่อนจะเข้าร่วมงานเลี้ยงเปิดเทอมจะต้องเข้าพิธีคัดสรรโดยหมวกคัดสรรจะเลือกเองว่าใครจะไปอยู่บ้านในในสี่หลัง ซึ่งมีบ้านกริฟฟินดอร์, ฮัลเฟิลพัฟ, เรเวนคลอร์ และสลิธิริน โดยแฮร์รี่เขานั้นตั้งใจที่จะอยู่กริฟฟินดอร์ แม้หมวกจะแนะนำว่าถ้าไปอยู่บ้านสลิธิรินจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน หมวกคัดสรรจึงส่งแฮร์รี่ พอตเตอร์ ให้ไปอยู่บ้านกริฟฟินดอร์ตามคำขอ พร้อมกับรอน และเฮอร์ไมโอนี่

Harry Potter
Harry Potter and the Philosopher’s Stone

เมื่อแฮร์รี่ได้มาเรียนที่นี่ เขาก็ได้รู้จักกับสเนป อาจารย์สอนวิชาปรุงยา ซึ่งมีท่าทีว่าเกลียดแฮรี่ และยังได้พบกับโอลิเวอร์ วู้ด นักเรียนปีห้ากัปตันทีมควิชดิชประจำบ้าน และวู้ดก็ได้ฝึกสอนแฮร์รี่ให้ในฐานะซิกเกอร์คนใหม่ของบ้านกริฟฟินดอร์ โดยที่เขาสอนเรื่องกฎเบื้องต้นและลูกบอลสี่ชนิด แต่สิ่งที่วู้ดอยากให้แฮร์รี่สนใจมากที่สุดคือลูกโกลเด้นสนิช ซึ่งถ้าสามารถคว้าได้ก็เท่ากับชนะเกม

เกมควิชดิชนัดแรกของแฮร์รี่ก็ได้เริ่มต้นขึ้นในภาคนี้ ซึ่งขณะที่กำลังแข่งขันไม้กวาดของแฮร์รี่ดันผิดปกติ และเฮอร์ไมโอนี่ก็ได้สังเกตว่าเสนปกำลังร่ายมนต์อยู่ เฮอร์ไมโอนี่จึงไปยังฝั่งที่นั่งอาจารย์ก่อนจะจุดไฟจนเกือบลามเสื้อคลุมเกือบไหม้ ทำให้แฮร์รี่กลับมาคุมไม้กวาดได้อีกครั้งก่อนจะสามารถชิงลูกโกลเด้นสนิชได้และพาทีมชนะ หลังเกมควิชดิชจบลงแฮร์รี่เริ่มปะติดปะต่อเรื่องราว ตั้งแต่ตู้นิรภัย 713, รอยแผลที่ขาของสเนปที่คาดว่าน่าจะฝ่าด่านของหมาสามหัว, สเนปสาปไม้กวาดแฮร์รี่ จนเริ่มสงสัยว่าที่โรงเรียนกำลังซ่อนของอะไรไว้อยู่ แฮกริดจึงเตือนทั้งสามว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่เด็กต้องเข้ามายุ่ง

แฮร์รี่ พอตเตอร์
harry potter and the philosopher’s stone

ในที่สุดเฮอร์ไมโอนี่ก็เจอเรื่องราวของ นิโคลัส เฟลมเมล ซึ่งเขาคือผู้ประดิษฐ์ศิลาอาถรรพ์ ซึ่งสามารถทำเป็นยาชุบชีวิตเพื่อให้มีชวิตเป็นอมตะได้ ก่อนจะปะติดปะต่อว่าสเนปต้องการเพื่อที่จะเอาไปให้ลอร์ดวอร์เดอมอล์ นั่นเองแต่เมื่อแฮร์รี่ตามแกะรอยมาถึงด่านสุดท้ายก็พบว่าคนที่รอไม่ใช่ศาสตราจารย์สเนป แต่เป็นศาสตราจารย์ควีเรลจอมติดอ่าง ก่อนที่จะเปิดเผยตัวเองว่าเป็นโวลเดอมอร์ จนเกิดการสู้กันเพื่อชิงศิลาอาถรรพ์ ก่อนที่แฮร์รี่จะสังหารลงในที่สุด

เรื่องราวบอกเลยว่าสนุกมาก ไม่อย่างนั้นไม่มีแฟนๆ มากมายทั่วโลกขนาดนี้หรอก คอนเซ็ปต์ของโลกเวทมนตร์ก็ตรงกับจินตนาการเกี่ยวกับโลกพ่อมดแม่มดที่เราเคยได้ยินได้ฟังมาแต่เด็ก สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู หากคุณลองเปิดใจดู รับรองว่าคุณจะต้องชอบโลกเวทย์มนต์มากแน่ๆ DooDiDo ขอให้คะแนนภาคนี้ที่ 9/10 คะแนน

ติดตามข่าวสารทั่วโลกทาง DooDiDo.com อัพเดตก่อนใครทุกวัน

แหล่งที่มา : www.metalbridges.com