หนังต่างประเทศ

รีวิว ภาพยนต์ Better Days ไม่มีวันไม่มีฉันไม่มีเธอ

การ Bully  กันในสังคม ถ้าเป็นอดีตเมื่อก่อนอาจจะถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนอาจจะต้องจำใจยอมรับ หรือไม่ก็ต้องทนกันไป แต่ว่าในสมัยนี้มันกลับทวีความรุนแรงมากขึ้นในสังคมทั่วโลก คนที่ Bully คนอื่นอาจจะไม่ได้คิดอะไรมากมาย ก็ออกมาจากนิสัยและกมลสันดานส่วนตัวที่ชอบดูถูกผู้อื่น แต่กลับกัน คนที่โดนกระทำ ด้วยสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงข่าวสารและเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ และมีตัวอย่างทั้งที่น่าสลดใจ

 

Better Days

 

เรื่องย่อ:

เรื่องราวของ เฉินเนี่ยน เด็กสาววัยมัธยมที่เพื่อนสนิทเพียงคนเดียวของเธอ ตัดสินใจฆ่าตัวตายเพราะทนการถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียนไม่ไหว หลังจากเหตุการณ์นั้น เฉินเนี่ยน ตกเป็นเป้าการกลั่นแกล้งของทุกคนในชั้นเรียน ในคืนหนึ่งระหว่างทางกลับบ้าน เฉินเนี่ยน ได้ช่วยชีวิต อาป่าย ไว้โดยบังเอิญ ตั้งแต่นั้นมา อาป่าย ก็สัญญาที่จะปกป้องเธอตลอดไป ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม

ว่ากันตามตรงเส้นเรื่องหลักของหนังมันแทบจะไม่ต่างกับการดู “ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ” ในเวอร์ชั่นเด็กมัธยมเลยด้วยซ้ำ เพียงแต่สิ่งที่หนังลงลึกไปถึงแก่นที่แท้จริงของมันคือเรื่องของการกลั่นแกล้งและกดขี่กันในโรงเรียนที่หนังอยากจะจุดประเด็นนี้มากระแทกความรู้สึกคนดูให้เห็นถึงภาพของสังคมที่เป็นอยู่จริงมากกว่าจะมาสร้างภาพให้คนดูอินกับเรื่องราวความรัก

หนังพูดถึงแง่มุมของทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายกระทำ ฝ่ายถูกกระทำ มุมมองของผู้ใหญ่ที่อยากจะแก้ไข มุมของผู้ใหญ่ที่ละเลย หรือมุมของคนที่คอยปิดบังเรื่องเหล่านี้เพื่อให้ตัวเองหลุดพ้น หนังเข้าถึงทุกมุมมองจนเรียกว่า ใครที่เคยอยู่ในตัวตนแบบไหน ได้มาดูเรื่องนี้เป็นต้องสะอึกทุกคน หนังยังตีแผ่ถึงวิธีการแก้ปัญหาของคนเหล่านี้ด้วยข้อเท็จจริงในสังคมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาแบบเด็กๆ ที่ไม่ได้คิดอะไรถึงสิ่งที่จะตามมา หรือการแก้ปัญหาแบบผู้ใหญ่ที่ต้องคอยระแวดระวังกับกฏหมายเยาวชน หรือการมองปัญหาของคนรอบนอกหรือคนที่มีส่วนร่วมในสถานการณ์ ซึ่งบางตอนมันทำให้เราอึดอัดและขุ่นข้องหมองใจถึงสิ่งที่ตัวละครในเรื่องพยายามจะทำหรือทำลงไปเพื่อแก้ปัญหา แต่ก็จะมีคำถามเกิดขึ้นว่า ต้องการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆ หรือต้องการแก้ปมของตัวเองกันแน่

 

สิ่งที่สะท้อนในภาพยนตร์เรื่องนี้

– ระบบการศึกษา เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงระบบการศึกษาของประเทศจีน จริงอยู่ที่ว่าการศึกษาของประเทศจีนเป็นระบบการศึกษาที่ดีใส่ใจเกี่ยวกับข้อมูลความรู้ เเต่ด้วยประชากรที่มีมาก การศึกษาไม่สามารถทำให้ครูดูเด็กได้อย่างทั่วถึง ในห้องเรียนสอนได้แต่ความรู้ ไม่สามารถสอนความเป็นชีวิตได้

– การ Bully ไม่ใช่เรื่องแปลกในสังคมที่มีประชากรมาก และมีการเเข่งขันสูงอย่างประเทศจีน จะโทษที่ตัวเด็กก็อาจจะไม่ถูกต้อง ถ้าสังเกตจากในภาพยนตร์ เด็กผู้หญิงที่เป็นตัวตั้งตัวตีที่จะกลั่นแกล้ง ดูถูกคนอื่น เกิดมาในครอบครัวที่พ่อแม่ไม่ได้มีเวลามากพอที่จะดูแล อีกทั้งขาดการอบรมสั่งสอนที่ดี เลี้ยงลูกแบบตามใจ

– สังคมรอบข้าง เราเห็นได้ชัดมากจากภาพยนตร์เรื่องนี้ เวลาใครที่โดน Bully ไม่มีใครกล้าช่วย เหตุผลเพราะว่าใครก็ตามที่เข้าไปช่วยก็จะโดนแบบ “เฉินเนี่ยน” ทุกอย่างเลยกลายเป็นเรื่องสนุกของคนรอบข้างไป เพราะสิ่งที่คนอื่นโดน ตัวเองไม่ได้โดน

 

ติดตามข่าวสารหนังน่าดูได้ที่ movies.doodido.com

หรือ ดูหนัง ออนไลน์ได้ฟรีที่ moviesdoofree.com